Pages

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?


Bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu là câu hỏi của nhiều người bệnh bị xơ gan giai đoạn cuối. Người bị xơ gan cổ trướng sống được bao lâu sẽ phụ thuộc thời điểm phát hiện bệnh, mức độ bệnh và thể trạng sức khỏe của người bệnh.

Xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?
Xơ gan cổ trướng sống được bao lâu? Đây là câu hỏi rất khó giải đáp

Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng hay còn gọi là tràn dịch màng bụng. Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, chức năng gan bị suy giảm và không thể hồi phục. Gan không còn khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể khiến những chất này tích tụ trong cơ thể gây hại cho sức khỏe.
Biểu hiện rõ nhất của bệnh xơ gan cổ trướng đó chính là tình trạng bụng bị phình to. Nguyên nhân là dịch bị tích tụ nhiều trong khoang màng bụng. Khoang màng bụng chính là vị trí giữa lá thành và lá tạng. Với người bình thường, khoang màng bụng một khoảng ảo không có nước  hoặc có 1 chút dịch không đáng kể. Tuy nhiên, khi bị xơ gan giai đoạn cuối, khoang màng bụng sẽ xuất hiện nhiều dịch gây ra tình trạng cổ trướng. 

Bệnh xơ gan cổ trướng được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn cuối.
Giai đoạn đầu: ở giai đoạn này, bệnh thường không có biểu hiện, triệu chứng rõ rệt. Người bệnh khó phát hiện những dấu hiệu của bệnh, thường chủ quan.  
Giai đoạn toàn phát: Đây là giai đoạn chức năng gan bắt đầu bị suy giảm. Người bệnh sẽ cảm thấy sụt cân nhanh chóng, vàng da, vàng mắt. 
Giai đoạn cuối: Sức khỏe người bệnh suy giảm nhanh chóng. Chức năng gan bị tổn thương nặng nề. Người bệnh cảm thấy bụng bị sưng lên, da bị vàng, khó thở, tiểu ít. 

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Xơ gan cổ trướng là bệnh nan y khó chữa. Hiện nay, bệnh vẫn chưa được chữa khỏi hoàn toàn.  Bệnh này tuy nghiêm trọng và nguy hiểm nhưng không phải là không có cách chữa. Bệnh này phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng, chức năng gan có thể hồi phục lên đến 90%, kéo dài sự sống cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, việc điều trị chỉ có tác dụng ngăn cản sự tiến triển của bệnh, hạn chế biến chứng và giúp làm giảm đau đớn cho bệnh nhân. Bệnh không thể chữa khỏi.

Siêu âm chuẩn đoán xơ gan cổ trướng
Siêu âm chuẩn đoán xơ gan cổ trướng
Ở giai đoạn này, chức năng gan đã bị suy yếu, gan không còn khả năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể khiến chúng ngày càng tăng và gây hại cho sức khỏe.
Hiện nay có nhiều loại thuốc, phương pháp giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng gan đó là: điều trị bằng cách chọc hút dịch cổ trướng, điều trị bằng công nghệ tế bào gốc và phẫu thuật ghép gan.
Bạn đọc xem thêm:

Bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

Khi bị xơ gan cổ trướng, điều đó chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Do đó, bệnh chuyển sang giai đoạn nguy hiểm với sức khỏe. Theo thống kê, khoảng 30% người bị xơ gan cổ trướng biến chứng xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.  Khoảng 55% bệnh nhân bị tử vong do chảy máu lần đầu tiên. Nếu may mắn sống sót, khoảng 60% người bệnh bị tái phát trong vòng 1-2 năm.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh này nếu được phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn đầu thì thời gian sống khoảng từ 15-20 năm. Tuy nhiên, nếu bệnh bị phát hiện quá muộn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối, tỷ lệ sống chỉ khoảng 1-3 năm.
Tuy nghiên, bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tốt khác như: sức khỏe người bệnh, tinh thần bệnh nhân, mức độ bệnh, giai đoạn biến chứng, phương pháp điều trị và hiệu quả điều trị mang lại. Việc điều trị tích cực sẽ giúp làm giảm biến chứng của bệnh, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.  

Chăm sóc người bị xơ gan cổ trướng

Chăm sóc người bị xơ gan cổ trướng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của người bệnh. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh. Người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Tuyệt đối không được uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích, nên ăn nhạt, hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất béo, cholesterol, thực phẩm đóng hộp. Đồng thời, người bị xơ gan giai đoạn cuối cần tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung thực phẩm giàu đạm, thay mỡ động vật bằng dầu thực vật để cải thiện và phục hồi chức năng gan.
Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, người bệnh cũng cần xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh làm việc quá sức, ngủ đúng giờ, đủ giấc. 
Người bệnh cũng cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe và nghe theo chỉ định của bác sĩ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates