Pages

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Cảnh giác với 7 biến chứng xơ gan cực kì nguy hiểm


Như chúng ta đã biết, xơ gan là một căn bệnh phổ biến và có thể tiến triển thành các biến chứng rất nguy hiểm. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc những biến chứng xơ gan này là gì không? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

I/ Bệnh xơ gan là gì?

Khi các tế bào mô gan bị tổn thương kéo dài, bị thay thế bằng các mô sẹo, làm suy giảm các chức năng của gan, sẽ hình thành nên bệnh xơ gan.

Bệnh xơ gan tiến triển theo 3 giai đoạn là giai đoạn gan còn bù, giai đoạn toàn phát và giai đoạn gan mất bù. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì ở giai đoạn gan mất bù, bệnh có thể tiến triển nên các biến chứng xơ gan vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Bạn học xem thêm:


II/ Các biến chứng xơ gan nguy hiểm

1/ Xơ gan cổ trướng

Khi bị xơ gan, chức năng tổng hợp protein của gan bị suy giảm. Cơ thể bị thiếu protein albumin máu, khiến lượng hồng cầu giảm, làm giảm áp lực của huyết tương, không giữ được nước trong các tế bào. Nước và một số thành phần khác trong huyết tương sẽ thoát ra các khoang trống trong ổ bụng, màng phổi và mô cơ, khiến bụng bị căng trướng rất to, gây nên bệnh xơ gan cổ trướng. Xơ gan cổ trướng là 1 biến chứng xơ gan cực kì nguy hiểm, có thể khiến bệnh nhân tử vong do kiệt sức hoặc tiến triển lên nhiều biến chứng khác.

Bụng bị trướng do xơ gan biến chứng

2/ Xuất huyết tiêu hóa

Khi các dịch lỏng bị tích tụ qúa nhiều trong ổ bụng của bệnh nhân xơ gan cổ trướng có thể chèn vào các động mạch, làm giãn tĩnh mạch. Khi tĩnh mạch giãn tới một mức độ nào đó sẽ bị vỡ, gây chảy máu ồ ạt. Bệnh nhân có thể có các triệu chứng: chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi ngoài ra máu. Trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa cần phải được cấp cứu ngay nếu không sẽ dẫn tới tử vong.

3/ Hội chứng gan thận

Hội chứng ga thận là 1 biến chứng xơ gan cổ trướng, là 1 dạng suy thận cấp tính do giãn mạch và giảm thể tích máu của động mạch, dẫn đến co mạch thận, khiến chức năng thận bị suy giảm đột ngột.

Biến chứng xơ gan này gặp ở 14 – 25% bệnh nhân nhập viên do xơ gan. Đối với bệnh nhân mắc hội chứng gan thận cần dừng ngay việc sử dụng thuốc lợi tiểu và áp dụng các biện pháp phục hồi gan theo chỉ định của bác sĩ.

4/ Viêm phúc mạc

Gan có chức năng tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh cho cơ thể do tổng hợp nên albumin và một số protein khác được gọi là protein opsonic, có khả năng chống lại vi khuẩn. Khi bệnh nhân bị xơ gan, chức năng này sẽ bị suy giảm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là ở bệnh nhân xơ gan cổ trướng. Dịch lỏng tích tụ trong khong bụng ở những bệnh nhân này là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển. Vì vậy, viêm phúc mạc do vi khuẩn là 1 biến chứng xơ gan cổ trướng.

Xơ gan dẫn đến viêm phúc mạc
Khi bệnh nhân có các dấu hiệu: sốt, đau bụng, tăng bạch cầu, giảm nồng độ albumin, nhiễm trùng máu thì cần phải cấp cứu ngay nếu không sẽ đe dạo đến tính mạng người bệnh.

5/ Não gan, hôn mê gan

Gan là cơ quan phân giải và chuyển hóa rất nhiều chất cho cơ thể, trong đó có ammoniac. Khi bệnh nhân bị suy giảm chức năng của gan, nồng độ ammoniac trong máu sẽ tăng cao, gây độc cho cơ thể, sinh ra bệnh não gan, hôn mê gan. Bệnh nhân có thể buồn ngủ hoặc mất ngủ, hung phấn hoặc suy sụp tinh thần, nguy hiểm nhất là tình trạng hôn mê, mê sảng bởi có thể dẫn đến tử vong.

 6/ Tăng áp lực tĩnh mạch

Việc tăng áp lực trong gan và tăng lượng máu ở bệnh nhân xơ gan là nguyên nhân làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Việc tăng áp lực tĩnh mạch cửa có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, bang bụng, cổ trướng, lách to, hôn mê gan,…

7/ Ung thư gan

Đây là biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất. Bệnh nhân ung thư gan có thể có các triệu chứng: sốt cao, chán ăn, buồn nôn, đi ngoài, sụt cân. Khi xuất hiện các cơn đau thì rất có thể ung thư đã tiến triển đến giai đoạn di căn.
Bệnh nhân ung thư gan có thể tiến hành điều trị ghép gan để duy trì sự sống, tuy nhiên phương pháp này cũng rất khó để thực hiện.

Trên đây là những biến chứng xơ gan nguy hiểm mà các bệnh nhân xơ gan cần phải nâng cao cảnh giác và đề phòng, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates