Pages

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

5 dấu hiệu xơ gan giai đoạn đầu

Triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu rất mờ nhạt và khó để nhận ra sự khác thường. Bởi vậy mà tới khi bệnh nhân phát hiện ra thì thường bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng, rất khó khăn trong việc điều trị. Cùng tìm hiểu ngay những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu sau đây để không bỏ lỡ chúng nếu chẳng may gặp phải các bạn nhé.

I/ Những dấu hiệu phát hiện bị xơ gan giai đoạn đầu

1/ Rối loạn tiêu hóa

Xơ gan giai đoạn đầu hay còn gọi là xơ gan còn bù, chức năng gan chưa bị suy giảm nghiêm trọng, và bệnh vẫn có khả năng được cải thiện. Vậy nên các triệu chứng cũng xuất hiện không rõ ràng, khá mờ nhạt.

Rối loạn tiêu hóa là biểu hiện đầu tiên của bệnh
Bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu có thể nhận thấy những bất thường đầu tiên là các rối loạn tiêu hóa. Gan là bộ phận tổng hợp protein, phân giải chất béo, dự trữ năng lượng, lọc máu, đào thải độc tố và chất lỏng dư thừa, tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh, cân bằng mật độ vi sinh vật ở ruột,… Vậy nên, khi bị xơ gan, bệnh nhân sẽ gặp các rối loạn về tiêu hóa, cảm thấy chán ăn, đầy bụng, ăn không tiêu, có thể thường xuyên thấy buồn nôn.

2/ Cảm thấy mệt mỏi

Việc gan bị suy giảm chức năng khiên cơ thể bị nhiễm độc và thiếu chất dinh dưỡng. Vì vậy bệnh nhân xơ gan thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải mà không rõ nguyên nhân.

3/ Sốt nhẹ

Ở bệnh nhân xơ gan, các vi sinh vật gây bệnh không bị gan tiêu diệt hết, tấn công cơ thể, gây nên những cơn sốt nhẹ do hoạt động của hệ miễn dịch. Bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu thường xuyên bị sốt nhẹ, khoảng 37,5 – 38 độ C.

Sốt nhẹ - Biểu hiện ban đầu của xơ gan
Vậy nên nếu thường xuyên có những cơn sốt nhẹ, đừng chủ quan rằng điều đó chứng tỏ hệ miễn dịch của bạn đang hoạt động tốt mà rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh xơ gan giai đoạn đầu đấy.

4/ Ngứa, nổi mề đay

Muối mật và các chất độc không được đào thải hết do chức năng gan bị suy giảm, tích tụ lại dưới da, gây nên những cơn ngứa và các nốt mề đay trên da. Vậy nên những cơn ngứa lan dần trên da, đi kèm với mẩn đỏ rất có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan giai đoạn đầu.


5/ Đau hạ sườn phải

Khi xơ gan giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi đau, tức vùng hạ sườn phải, vùng chứa phần đầu của gan.

II/ Các cách phòng ngừa bệnh xơ gan

Phòng bệnh luôn luôn tốt hơn chữa bệnh. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số phương pháp phòng tránh bệnh xơ gan.
- Hạn chế uống bia, rượu, các tác nhân gây tổn thương tế bào gan phổ biến.
- Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, đủ chất: ăn nhiều rau xanh,
không ăn mặn, ăn vừa đủ đạm, tinh bột và đường, hạn chế ăn các chất béo chứa
nhiều cholesterol,…
- Tiêm phòng các vacxin viêm gan đầy đủ. Trong trường hợp chẳng may mắc phải viêm gan,
đặc biệt là viêm gan B, C thì cần phải điều trị bệnh nhanh chóng, triệt để để bệnh không biến chứng thành xơ gan.
- Thường xuyên thăm khám sức khỏe thể phát hiện những bất thường nhanh chóng, đặc biệt là khi có các dấu hiệu của xơ gan
- Tăng cường tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi điều độ, giữ tinh thần thoải mái để tăng
cường sức đề kháng
- Phòng tránh các bệnh gây xơ gan như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, béo phì…
- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Trên đây là một số dấu hiệu của bệnh xơ gan giai đoạn đầu, giúp người bệnh có thể phát hiện bệnh nhanh chóng và điều trị bệnh kịp thời. Việc phòng ngừa bệnh và điều trị bệnh sớm nhất có thể là vô cùng quan trọng. Hi vọng những chia sẻ trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates