Pages

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Những lưu ý trong chế độ ăn của người suy thận

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh trong đó có suy thận. Vậy chế độ ăn  của người suy thận thế nào là hợp lý?

Bạn đọc quan tâm: 11 triệu chứng bệnh suy thận bạn nên biết

Người bệnh suy thận nên ăn gì?

Ăn nhạt, hạn chế muối trong khẩu phần ăn

Muối là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về thận như sỏi thận, suy thận bởi khi sử dụng muối quá nhiều cơ thể sẽ giữ nước khiến áp lực trên các mạch máu tăng cao khiến thận thêm gánh nặng. Do vậy người bệnh suy thận nên rèn thói quen ăn nhạt, chỉ nên dùng từ 2g - 5g muối mỗi ngày.

Hạn chế các đồ ăn mặt đặc biệt là muối

Những thức ăn người suy thận nên dùng 

Chất bột đường: Người bệnh suy thận có thể tăng cường ăn chất bột ít đạm như miến, gạo xay trắng, bột sắn dây, khoai lang, khoai sọ, hủ tíu, phở, bún…

Chất đạm: Thịt, cá, trứng là những thực phẩm chứa nhiều đạm mà người bệnh suy thận có thể ăn. Nhưng với những người bị suy thận kèm rối loạn mỡ máu nên lưu ý chỉ nên ăn 3 quả trứng/tuần, thịt bò ăn 1 – 2 lần/tuần; cá biển ăn 2 lần/tuần.

Ngoài ra việc bổ sung đạm trong chế độ ăn của người suy thận cần tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Lưu ý ăn với liều lượng vừa phải không nên ăn quá nhiều chất đạm khi mắc bệnh suy thận.

Chất béo: Người bị suy thận có thể sử dụng chất béo nhưng nên chọn các loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe như: dầu oliu, dầu mè, dầu đậu nành, dầu oliu…, tránh ăn mỡ động vật.

Nên sử dụng các loại sữa dành cho bệnh nhân suy thận đã lọc máu.

Khi mắc bệnh suy thận, người bệnh nên tăng cường các loại rau củ quả có màu xanh, đỏ, tím, vàng như: bầu, bí, rau cải, ớt chuông, dưa chuột, giá đỗ… vào trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra các loại trái cây có đường huyết thấp như: Cam, bưởi, táo tây, quýt, đu đủ… cũng là thực phẩm mà người bệnh suy thận nên ăn.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Khi bị suy thận người bệnh cần lưu ý cung cấp đủ từ 1,5 lít đến 2 lít nước/ ngày để thận hoạt động tốt hơn, tăng cường khả năng bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên với bệnh nhân suy thận giai đoạn suy thận nặng nên hạn chế uống nước bởi uống quá nhiều nước trong giai đoạn này sẽ làm tăng áp lực cho thận, gây ra tình trạng phù, cao huyết áp ....

2. Chế độ ăn người suy thận nên tránh

- Rau bina, măng tre, gừng, ăn nhiều sẽ không tốt cho bệnh nhân suy thận. Bởi trong rau bina có chất làm tăng quá trình kết tinh muối trong ống nước tiểu.
- Hạn chế các loại đậu vì chúng rất giàu protein, sẽ làm tăng quá trình tiết protein qua đường tiểu.
- Không nên ăn các loại nội tạng động vật như gan, óc, tim…. vì chúng chứa nhiều cholesterol và purin, nếu chế độ ăn của người suy thận có nhiều những hợp chất này sẽ gây hiện tượng tăng lipit huyết và axít uric-huyết, khiến bệnh thêm trầm trọng.

Hạn chế sử dụng bia rượu và các chất kích thích
- Tránh xa bia rượu và các chất kích thích.
- Cafe, trà đặc, thuốc lá… cũng là những thứ người bệnh suy thận nên tránh vì chúng chứa nhiều caffein có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, làm xơ cứng động mạch, gây  hại cho thận.
- Giảm lượng Kali trong các bữa ăn bởi lượng kali trong máu tăng cao sẽ dẫn tới loạn nhịp tim thậm chí là tử vong. Kali có nhiều trong: đậu nành, rau ngót, chuối, nho, trái cây khô, chocolate, …

Vì sao chế độ ăn của người suy thận cần phải áp dụng thật nghiêm ngặt?

Chế độ ăn uống thiếu khoa học chính là một trong những nguyên nhân khiến thận bị tổn thương từ đó gây ra các bệnh ở thận như sỏi thận, viêm cầu thận…

Khi bệnh nặng sẽ biến chứng thành suy thận. Do đó muốn ngăn chặn bệnh phát triển người bệnh cần có chế độ ăn uống thật hợp lý. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khoa học sẽ mang lại những lợi ích sau cho người bệnh:

  • Ngăn chặn sự phát triển của bệnh suy thận
  • Cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người bệnh
  • Cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể 
  • Hạn chế hiện tượng rối loạn chuyển hóa 
  • Việc tuân thủ  chế độ ăn uống khoa học, hợp lý với phương pháp điều trị suy thận sẽ giúp người bệnh có thể cải thiện tình trạng bệnh đồng thừoi tăng cường các chức năng của thận, tránh biến chứng xảy ra.
Bạn xem thêm: Thực phẩm cho những người bị bệnh thận



Trên đây là chế độ ăn người suy thận cần lưu ý. Chúc các bạn mau chóng khỏi bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates