Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Bị gan nhiễm mỡ phải làm sao?

Bị gan nhiễm mỡ phải làm sao chắc hẳn đang là nỗi hoang mang của rất nhiều người. Bởi vậy, hôm nay chúng tôi đã mời bác sĩ Hoa, bác sĩ đã công tác nhiều năm tại khoa gan – mật, sẽ giải đáp cho chúng ta biết bị gan nhiễm mỡ phải làm sao.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là hiện tượng khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh thông thường kết hợp với một số bệnh lý rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường, rối loạn lipid máu…



Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những người ăn uống thiếu khoa học, lười vận động.Gan nhiễm mỡ ở hầu hết các trường hợp chỉ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan. Tuy nhiên, 20% bệnh gan nhiễm mỡ có thể diễn tiến đến xơ gan.

Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến gan bị nhiễm mỡ như:
Gan nhiễm mỡ do chế độ dinh dưỡng: Thiếu dưỡng chất, mất cân bằng dinh dưỡng, thừa chất béo,  đường, uống nhiều bia rượu chế độ sinh hoạt không điều độ (ngồi nhiều, ít vận động, tinh thần suy nhược căng thẳng), di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.

– Bệnh gan nhiễm mỡ do chất hóa học như uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì…

– Do nội tiết, do bệnh tiểu đường…

– Nhiễm mỡ gan do miễn dịch.

– Gan nhiễm mỡ do dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến bệnh như các loại corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ…

– Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng của gan đặc biệt là viêm gan siêu vi C (nhiều khi còn gọi là hậu viêm gan siêu vi là bệnh gan nhiễm mỡ).

Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Tư vấn viên: Chào bác sĩ, hiện nay bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến và là nỗi lo lắng của nhiều người. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi là có những dấu hiệu gì để nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ, làm thế nào để biết mình có bị gan nhiễm mỡ hay không ạ?


Bác sĩ Hoa: Chào bạn, gan nhiễm mỡ là một căn bệnh không có dấu hiệu rõ ràng và đặc trưng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, nếu có một số dấu hiệu sau thì bạn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám vì rất có thể bạn đã bị mắc gan nhiễm mỡ.

Chán ăn: 

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể làm suy giảm chức năng gan, gây nên những rối loạn trong chuyển hóa, làm người bệnh ăn không ngon miệng, có cảm giác chán ăn.
Đầy bụng, buồn nôn: các rối loạn chuyển hóa cũng có thể gây nên chứng ddaaayf bụng, khó tiêu, buồn nôn.

Mệt mỏi, suy nhược: 

Ở giai đoạn nặng của bệnh, bệnh nhân thường hấp thụ chất dinh dưỡng kém dẫn đến việc thiếu năng lượng, mệt mỏi, suy nhược, kiệt sức.

Mệt mỏi do gan nhiễm mỡ

Vàng da, vàng mắt: 

Việc chuyển hóa bilirubin ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ sẽ bị rối loạn khiến nồng độ chất này trong máu tăng cao, xâm nhập vào mô gây nên bệnh vàng da, vàng mắt.

Sao mạch: 

Việc bị nổi các u mạch trên da cũng có thể à dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nặng cũng có thể là các rối loạn nội tiết và sưng, đau bụng vùng chứa gan.

Tuy nhiên nếu có các triệu chứng này cũng chưa thể kết luận được là bạn có bị gan nhiễm mỡ hay không. Bạn cần làm một số xét nghiệm để chuẩn đoán bệnh được chính xác.

Khám gan nhiễm mỡ cần làm những xét nghiệm gì?

Tư vấn viên: Thưa bác sĩ, khi đi thăm khám bệnh gan nhiễm mỡ thì sẽ cần làm những xét nghiệm gì ạ?
Bác sĩ Hoa: để chuẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ thì bạn cần làm một số xét nghiệm sau:
Siêu âm gan: những hình ảnh siêu âm có thể thể hiện những bất thường sau: “gan sáng”, màu gan nhạt hơn, xuất hiện những hình tròn hoặc hình lát có nốt, tĩnh mạch cửa có thể mở rộng hơn bình thường.

Xét nghiệm máu: 

Nồng độ chất béo và cholesterol trong máu tăng cao cũng có thể nghi ngờ bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ
Sinh thiết tế bào mô gan: khi bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, chỉ số sinh thiết sẽ xác định được có các hạt chất béo trong gan, có thể soi thấy một số tế bào gan có nhân lùi sang 1 bên hoặc bị vỡ hoặc bị hoại tử.

Kiểm tra chức năng gan: 

Sẽ kiểm tra xem chỉ số AT và AST có tăng cao không. Các chỉ số này ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ cấp độ nhẹ cũng sẽ tăng.

Chuẩn đoán hình ảnh bằng CT và MRI: 

Phương pháp này còn xác định được cả nguy cơ bệnh phát triển thành ung thư gan và khối u huyết quản trong gan có cao không.

Bị gan nhiễm mỡ phải làm sao?

Tư vấn viên: Vậy nếu chẳng may phát hiện bị gan nhiễm mỡ phải làm sao thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hoa: Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Vậy nên điều cần thiết nhất để điều trị gan nhiễm mỡ là thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần lưu ý một số điều sau:

Xây dựng lại chế độ dinh dưỡng:

-        Hạn chế đồ chiên, rán, các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, đồ ăn nhanh, nước có ga, lòng đỏ trứng, các loại thịt đỏ,…
-         Ăn ít các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kem, bơ,…
-       Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ do thừa cân, béo phì thì cần cắt giảm bớt lượng tinh bột trong chế độ dinh dưỡng.
-        Cần ăn nhiều rau xanh, bổ sung đầy đủ chất xơ và ăn nhiều thịt trắng để cung cấp đủ lượng protein cần thiết.
Học cách uống trà: trà là một “vị thuốc” phòng tránh và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ rất hiệu quả. Vậy nên mỗi ngày hãy hãm 1 ấm trà xanh thanh, mát để giải nhiệt mùa hè và bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Bỏ rượu, bia, thuốc lá: 

đây là những tác nhân gây rối loạn chuyển hóa, hình thành nên bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn cần từ bỏ ngay.
Tập thể dục điều độ: tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày sẽ giúp bạn tăng cường chuyển hóa và nâng cao sức đề kháng. Bạn có thể dành ra 30 phút mỗi sáng sớm để đi bộ, hít thở khí trời.
Ngoài ra việc nghỉ ngơi điều độ, trang bị máy đo đường huyết và thăm khám định kì cũng rất cần thiết đối với bệnh nhân bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Tư vấn viên: Cảm ơn những thông tin bổ ích của bác sĩ. Chúc bác sĩ công tác tốt. Tạm biệt bacs sĩ.
Bác sĩ Hoa: Tạm biệt bạn.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Hoa mách bạn bị gan nhiễm mỡ phải làm sao, hi vọng sẽ giúp ích cho quá trình trị bệnh của các bạn. Chúc các bạn nhanh chóng khỏi bệnh và có một sức khỏe thật tốt.

Cách điểu trị bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ hầu hết không phải là bệnh lý của gan mà chỉ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan mà thôi. Vì thế điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh, cụ thể:

a. Nếu bị dư cân – béo phì: áp dụng chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện vận động để giảm cân.

b. Đối với các bệnh lý gan có liên quan đến uống rượu: ngưng uống rượu.

c. Ngưng ngay những thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.

d. Các bệnh rối loạn chuyển hóa (như tiểu đường…): khống chế lượng đường trong máu luôn ở mức độ bình thường.

e. Viêm gan siêu vi: kiểm soát tình trạng viêm và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan.

Chú ý rằng, ngoài việc áp dụng một chế độ thuốc men để nhằm đào thải bớt sự lắng đọng mỡ quá mức trong cơ thể cũng như để khống chế diễn tiến bất lợi của các bệnh lý cơ bản là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, ở góc độ dinh dưỡng, có thể tự giảm thiểu tình trạng lắng đọng mỡ ở gan qua:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates