Pages

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Viêm gan A có chữa được không, nó nguy hiểm thế nào?

Viêm gan A là căn bệnh phổ biến ở những nước nghèo và những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Vậy căn bệnh này nguy hiểm thế nào và viêm gan A có chữa được không? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

1/ Viêm gan A có chữa được không?

Viêm gan A là bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan A xâm nhập vào cơ thể gây ra. Bệnh có thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần và tình trạng tiến triển của bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Vậy bệnh viêm gan A có chữa được không? Bệnh viêm gan do siêu vi A gây ra hoàn toàn có thể chữa được và đang được điều trị khá tốt vì bệnh phát triển khá lành tính. Thậm chí, những người có sức đề kháng cao và chức năng gan tốt thì bệnh có thể tự khỏi khi chưa kéo dài tới 6 tháng.

Nhưng nếu không chú ý điều trị bệnh nhanh chóng, để bệnh kéo dài thì bệnh có thể tiến triển thành viêm gan mạn và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm, gây khó khăn cho việc điều trị.

2/ Viêm gan A có nguy hiểm không?

Bây giờ thì chúng ta đã biết viêm gan A có chữa được không rồi phải không nào? Viêm gan A không phải là bệnh lý nguy hiểm. Nếu được điều trị kịp thời thì bệnh nhân có thể khỏi bệnh một cách dễ dàng. Tuy nhiên nếu để bệnh tiến triển lâu ngày thành mãn tính thì bệnh có thể biến chứng phức tạp khôn lường và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Viêm gan A có chữa được không
Khoảng 10% bệnh nhân viêm gan A bị tiến triển thành viêm gan mãn tính. Lúc này, các siêu vi A sẽ kích thích tế bào Kupffer hoạt động quá mức. Kupffer là 1 loại đại thực bào ở xoang gan, là 1 thành mần của các hàng rào miễn dịch, có chức năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus, khí sinh trùng gây bệnh và các tế bào chế,… Khi tế bào này hoạt động quá mức, nó sẽ tiết ra những chất làm tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan, suy gan, hôn mê gan và có thể dẫn tới tử vong.

Nếu phát sinh các biến chứng nghiêm trọng kia thì câu trả lời cho câu hỏi viêm gan A có chữa được không lại là không. Vì vậy, chúng ta không thể xem thường bệnh viêm gan A mà phải chú ý điều trị nó triệt để trước khi gặp phải những biến chứng cực kì nguy hiểm.

3/ Cách điều trị viêm gan A

Tới thời điểm này hiện vẫn chưa có loại thuốc đặc trị viêm gan A. Hầu hết các loại thuốc chỉ có thể điều trị các triệu chứng của bệnh và ngăn chặn bệnh tiến triển mà không thể tiêu diệt triệt để được virus viêm gan A.

Vì vậy, bệnh nhân cần phải điều chỉnh lại thói quen ăn uống, sinh hoạt để hạn chế sự phát triển của bệnh và ngăn chặn việc tiếp tục biểu hiện bệnh như sau:

Ăn đủ chất

Một số triệu chứng của bệnh viêm gan A đó là: chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn,… Các triệu chứng này càng bộc lộ rõ rệt hơn vào cuối ngày. Lúc này, bệnh nhân tuyệt đối không được bỏ bữa mà phải cố gắng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhằm nâng cao sức đề kháng, chống chọi lại với bệnh và bồi bổ cho gan để gan đảm bảo được các chức năng của mình.

Buổi sáng, người bệnh có thể ăn nhiều hơn và giảm dần vào các bữa tiếp theo, khi cảm thấy chán ăn. Hoặc bạn cũng có thể chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn nhiều lần trong ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Uống đủ nước

Việc cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày để duy trì các hoạt động chuyển hóa của cơ thể rất quan trọng đối với bệnh nhân viêm gan A. Uống nước còn có thể làm giảm đi triệu chứng buồn nôn khó chịu cho người bệnh.

Mỗi ngày, bạn có thể bổ sung thêm 1 ly nước hoa qủa để cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tránh xa các chất cồn, chất kích thích

Việc sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ làm gia tăng lượng chất độc trong cơ thể, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải độc tố, gây thêm gánh nặng cho gan và làm tổn thương gan. Vì vậy, bệnh nhân viêm gan A cần phải hạn chế sử dụng các chất có cồn và các chất kích thích.

Tránh xa bia và rượu
Ngoài ra, bệnh nhân viêm gan A cũng cần phải tăng cường vận động nhẹ nhàng, rèn luyện thận thể để nâng cao sức đề kháng và sử dụng thuốc kiểm soát Kupffer theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa các biến chứng không mong muốn.

Hi vọng, những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu được viêm gan A có chữa được không và biết thêm những kiến thức hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates