Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

Bệnh xơ gan nên ăn gì để quá trình điều trị bệnh đạt kết quả cao nhất?

Xơ gan là một căn bệnh rất nguy hiểm nhất là xơ gan giai đoạn cuối sẽ không có cách nào để điều trị. Tuy nhiên chế độ ăn lại góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị bệnh. Vậy bệnh xơ gan nên ăn gì?

Khi bị bệnh xơ gan nên ăn gì?

Thực phẩm giàu đạm 

Khi bị xơ gan, người bệnh cần bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, đảm bảo chức năng của gan được suy trì. Trung bình người trưởng thành cần khoảng 1 gram protein mỗi ngày/ kilo cân nặng cơ thể.

Các thực phẩm giàu đầm cho người xơ gan
Các thực phẩm giàu đầm cho người xơ gan
Một số thực phẩm giàu chất đạm như: Sữa,  thịt, cá, trứng, ngũ cốc...

Thực phẩm chứa đủ chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho sức khoẻ của gan. Bệnh nhân bị xơ gan phải ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Chất này giúp giải độc các chất độc gan, loại bỏ chúng khỏi cơ thể và cũng giúp cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chất xơ được tìm thấy trong rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì. Điều này giúp cải thiện hệ tiêu hoá và cũng giúp làm sạch cơ thể. Thực phẩm giàu chất xơ là một trong những thực phẩm hàng đầu cần có trong chế độ ăn uống của bệnh nhân xơ gan.
Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin không chỉ đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể mà còn góp phần cải thiện tình trạng bệnh xơ gan, hạn chế sự phát triển của bệnh. Do đó bệnh nhân bị xơ gan cần đảm bảo tiêu thụ nhiều vitamin và khoáng chất. Bổ sung nhiều rau củ quả tươi có chứa các vitamin như: A, B1, C, D,  E, B9 và B12… có nhiều trong táo, nho, dưa hấu, dứa, cam, quýt, bưởi...

Thực phẩm giàu chất Beta-carotene

Beta - Carotene là chất chống oxy hóa cực hiệu quả. Chất này có tác dụng bảo về gan và chống lại các triệu chứng, biến chứng của bệnh xơ gan, loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể. Vì thế người bệnh xơ gan nên tăng cường bổ sung Beta - Carotene trong khẩu phần ăn hàng này. Chất này có nhiều trong củ cải và cà rốt.

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ… Chất này rất hữu ích trong điều trị bệnh xơ gan, không những thế chúng còn hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng chán ăn ở người bệnh. Đây là một trong những nhóm thực phẩm phải có trong chế độ ăn uống của người bệnh xơ gan.

Các thực phẩm giàu omega 3 tốt cho người xơ gan

Một số món ăn tốt cho bệnh nhân xơ gan 

Bệnh xơ gan nên ăn gì? là câu hỏi mà mọi bệnh nhân đều quan tâm. Ngoài việc cần lưu ý đến những dưỡng chất, thực phẩm cần bổ sung hàng ngày trong chế độ ăn của người bệnh xơ gan mà chúng tôi tổng hợp phía trên, các bạn có thể tham khảo một số món ăn cực kỳ có lợi đối với người bệnh dưới đây:

1. Cá trạch nấu đậu phụ 

Chuẩn bị: 400g Cá trạch, 200g đậu phụ cùng gia vị: Nước mắm, muối, bột canh.
Cách chế biến như sau: Cá trạch đem làm sạch, bỏ mang và ruột, sau đó cho vào nồi cùng đậu phụ đã cắt miếng vuông, cho lượng nước vừa đủ ngập rồi nấu chín, nêm nếm gia vị vừa miệng.

Món ăn này có tác dụng bổ trung ích khí, rất tốt cho việc thanh trừ, thấp nhiệt, giúp giảm dần các triệu chứng của bệnh xơ gan như: vàng da, trướng bụng....

2. Cá chép nấu vỏ hồ lô 

Chuẩn bị nguyên liệu: Một con cá chép, 1 vỏ hồ lô (quả bầu eo), cùng 50g đậu đỏ hạt nhỏ/
Cá chép sau khi làm sạch sẽ, bỏ mang, vảy và  ruột, cho vào nồi hầm cùng với vỏ hồ lô và đậu đỏ đã rửa sạch, nêm nếm gia vị.
Người bệnh nên ăn ngày một lần để giảm các biến chứng của bệnh xơ gan.

3. Trứng gà nấu kỷ tử 

Chuẩn bị 30g kỷ từ, 10g mạch đông,  4 quả trứng gà, 100g thịt chân giò heo, bột mỳ, gia vị…

Cách chế biến như sau: Mạch đông rửa sạch cho vào nước đun sôi sau đó vớt ra, trứng gà đánh đều hấp cách thủy, rồi cắt thành miếng. Thịt chân giò rửa sạch thái miếng nhỏ cho vào trộn đều với tinh bột, đường.

Bắc chảo dầu lên bếp cho thịt vào xào chín sau đó cho mạch đông, kỷ từ và trứng đã chuẩn bị vào đảo đều, thêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Bạn đọc có thể quan tâm:


Những thực phẩm người bệnh xơ gan nên tránh

Ngoài việc cần phải lưu ý xem bệnh xơ gan nên ăn gì, người bệnh cũng cần biết những thực phẩm mà mình phải tránh dưới đây:

- Không sử dụng bia, rượu, chất kích thích
- Không ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng
- Hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn
- Không ăn đồ ăn chưa nấu chín, gỏi, tiết canh…
- Không làm việc nặng nhọc

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn đọc sẽ sớm điều trị thành công căn bệnh này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates