Pages

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Triệu chứng xơ gan cổ trướng cần lưu ý

Xơ gan cổ trướng là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, gan bị tổn thương nặng, không còn thực hiện chức năng bình thường. Triệu chứng xơ gan cổ chướng là gì? Cách điều trị bệnh ra sao? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, gan bị tổn thương nghiêm trọng khi các tế bào gan khỏe mạnh bị tiêu diệt và thay thế bằng tế bào gan bị xơ hóa. Chức năng gan bị suy giảm nặng nề.

Tình trạng cổ trướng xuất hiện khi bụng bị sưng to do lượng dịch tích tụ trong khoang màng bụng. Ở người bình thường, khoang màng bụng sẽ không chứa nước hoặc nếu có thì chỉ là 1 chút dịch nhầy không đáng kể.



Tuy nhiên, khi bị xơ gan cổ trướng, giữa lá thành và lá tạng xuất hiện dịch, lượng dịch có thể nhiều hoặc ít gây tràn dịch màng bụng. Hiện tượng này còn được gọi là cổ trướng.
Xơ gan cổ trướng là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Bạn đọc xem thêm:


Triệu chứng xơ gan cổ trướng thường gặp

Xơ gan cổ trướng là căn bệnh phát triển âm thầm, từ từ khiến người bệnh khó nhận biết thấy những dấu hiệu bất thường. Người bệnh cần lưu ý những triệu chứng nhỏ nhất có thể vì có thể cảnh báo nguy cơ mắc xơ gan cổ trướng.
Dưới đây là một số triệu chứng xơ gan cổ trướng người bệnh cần chú ý:

Mệt mỏi

Người bi xơ gan cổ trướng thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không có sức sống. Những người này khi phải làm việc nặng nhọc, áp lực thường dễ stress, cảm thấy bứt rứt, khó chịu.



Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do, gan bị tổn thương khiến chức năng lọc và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể bị ảnh hưởng, cơ thể bị thiếu năng lượng, thiếu dinh dưỡng. Khi bắt gặp hiện tượng này thường xuyên, người bệnh nên đi kiểm tra, thăm khám.

Rối loạn tiêu hóa

Ở giai đoạn đầu, người bệnh cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, bị đầy bụng và có thể bị tiêu chảy. Chuyển sang những giai đoạn sau, người bị xơ gan dễ nhận thấy những triệu chứng về rối loạn tiêu hóa dễ dàng hơn. Người bệnh cảm thấy chán ăn, sụt cân nhanh chóng, đi ngoài ra phân sạm màu.

Xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa cũng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh xơ gan cổ trướng. Xơ gan cổ trướng khiến chức năng gan bị tổn thương, tạo áp lực lên các tĩnh mạch thực quản. Áp lực quá lớn sẽ khiến các tĩnh mạch bị giãn, lâu sẽ bị vỡ ra.

Máu sẽ chảy xuống dạ dày thông qua ruột non và ruột già gây ra tình trạng xuất huyết dạ dày. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Vàng da

Người bị xơ gan thường xuất hiện tình trạng vàng da. Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy đối với bệnh nhân bị xơ gan. Chức năng gan bị suy giảm nặng nề khiến gia tăng lượng bilirubin trong cơ thể, từ đó xuất hiện tình trạng vàng da.

Cổ trướng

Cổ trướng là tình trạng bụng bị sưng to do dịch tích tụ tại khoang màng bụng. Hầu như người bị xơ gan cổ trướng nào cũng bắt gặp hiện tượng này.

Bệnh gan làm bụng phình to

Não gan(hôn mê gan)

Người bị xơ gan cổ trướng dễ bắt gặp tình trạng hôn mê, ngất xỉu, lơ mơ. Đó là triệu chứng của bệnh não gan. Khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, khiến lượng amoniac không được lọc và đào thải ra ngoài cơ thể khiến não bị nhiễm độc. Do đó, người bệnh thường mắc phải tình trạng nửa tỉnh nửa mơ, không tỉnh táo. Đây là triệu chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh xơ gan cổ trướng. 

Chăm sóc người bị xơ gan cổ trướng

Với những bệnh nhân bị mắc bệnh do viêm gan virus thì cần điều trị dứt điểm, tận gốc. Viêm gan virus chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan cổ trướng.

  • Người bị xơ gan cổ trướng cần có chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý giúp ngăn ngừa sự tiến triển và biến chứng của bệnh. Sau đây là một số lưu ý người bệnh cần thực hiện:
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, các thực phẩm chứa nhiều đạm, protein và các vitamin trong bữa ăn hàng ngày.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, muối và các thực phẩm chứa nhiều muối.
  • Kiêng bia rượu và các chất kích thích.
  • Tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả.
  • Tập thể dục thường xuyên, nâng cao sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc khoa học, hợp lý.
  • Thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates