Pages

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Dấu hiệu xơ gan giai đoạn cuối và cách điều trị

Xơ gan giai đoạn cuối là giai đoạn vô cùng nguy hiển của xơ gan. Khi đó, các tế bào gan bị tổn thương không có khả năng khôi phục nữa và có thể tiến triển nên các biến chứng khó lường, đe dọa tính mạng cuả người bệnh. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các dấu hiệu để nhận biết xơ gan giai đoạn cuối và phương pháp điều trị như thế nào các bạn nhé.

1/ Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối, tỉ lệ sống có cao không?

Xơ gan là bệnh lý mà các tế bào mô gan bị tổn thương, được thay thế bằng các mô sẹo, gây suy giảm chức năng của gan.

Xơ gan giai đoạn cuối là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Ở giai đoạn này, gan đã suy giảm tới 90 – 95% chức năng của nó, không đảm bảo được các nhiệm vụ mà cơ thể yêu cầu ở gan. Sức khỏe của bệnh nhân suy giảm rõ rệt. Đặc biệt là khi nồng độ ammoniac máu tăng cao do xơ gan sẽ gây nên chứng não gan. Bệnh nhân sẽ dần mất đi y thức và chỉ cần 1 cơn co giật nguy hiểm cũng có thể lấy đi tính mạng người bệnh.

Ảnh minh họa: Bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối
Ảnh minh họa: Bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối
Biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan giai đoạn cuối đó là ung thư gan. Nếu không được điều trị, bệnh nhân chỉ có thể sống được từ 6 tháng đến 2 năm. Trong trường hợp phát hiện ung thư sớm, khối u chưa quá lớn, không có quá 3 khối u, chưa di căn thì có thể xem xét đến phương pháp điều trị ghép gan. Tuy nhiên phương pháp này rất khó để thực hiện.

Phần lớn, bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối chỉ có thể sống từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm, điều trị tích cực, có thể cải thiện được các triệu chứng và làm chậm qúa trình tiến triển của bệnh thì có thể kéo dài thời gian sống lâu hơn.

Bệnh xơ gan thường âm thầm phát triển nhưng tiến triển đến xơ gan giai đoạn cuối thì sẽ xuất hiện một số triệu chứng rõ rệt và nghiêm trọng.

2/ Các triệu chứng của xơ gan giai đoạn cuối

Rối loạn tiêu hóa trầm trọng

Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối đó là: nôn, đi ngoài ra phân lỏng màu đen, thiếu máu, viêm lưỡi, phù dây thần kinh,…

Suy nhược

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối có thể mệt mỏi cả ngày, chỉ muốn nằm 1 chỗ mặc dù không phải lao động nặng nhọc, thỉnh thoảng bị sốt nhẹ. Mệt mỏi kết hợp với các chứng rối loạn tiêu hóa, chán ăn, khó tiêu sẽ khiến cơ thể dần dần bị sụt cân, suy nhược.

Phù nề

Tay, chân của bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối sẽ bị phù nề nghiêm trọng. Các phần phù có màu trắng, mềm, ấn vào có lún, 2-3 phút sau lún mới đàn hồi trở lại bình thường.

Đau dữ dội

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối sẽ bị đau khu vực chứa gan liên tục và dữ dội. Nếu hình thành khối u, thành gan bị kéo ra, các cơn đau có thể đến một cách đột ngột và lan ra khiến cơ hoành bị tổn thương, gây đau vai phải.

Một số triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối

Bụng trướng to, xuất huyết   

                                                      
Ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối, bụng sẽ bị ứ nước, căng trướng rất to. Khi bụng bị căng lên quá to sẽ chèn lên động mạch, làm giãn mạch, vỡ dây tĩnh mạch thực quản, gây chảy máu ồ ạt, dẫn tới tử vong.

Hôm mê

Tình trạng xuất huyết ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối có thể gây nên tình trạng hôn mê, mê sảng.

3/ Bị xơ gan giai đoạn cuối phải làm sao?

Khi bị xơ gan giai đoạn cuối thì không có phương pháp phục hồi chức năng gan, điều trị bệnh triệt để. Các phương pháp điều trị chỉ có thể ngăn ngừa bệnh phát triển, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh mà thôi.

Các phương pháp điều trị bảo tồn xơ gan:

-          Không uống bia, rượu và các loại nước có ga
-          Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và đầy đủ chất. Bổ sung các thực phẩm tốt cho gan. Đặc biệt là những bệnh nhân xơ gan do nhiễm các bệnh lý khác như gan nhiễm mỡ, béo phì thì cần phải lưu ý điều chỉnh hàm lượng một số chất trong chế độ dinh dưỡng như hạn chế ăn đồ chiên rán, giảm lượng cholesterol,…
Xơ gan giai đoạn cuối nên điều trị bằng tây y
-          Thường xuyên thăm khám sức khỏe, theo dõi tình hình tiến triển của bệnh thường xuyên và tuân thỉ những chỉ định của bác sĩ
-          Tăng cường tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi điều độ, giữ tinh thần thoải mái để tăng cường sức đề kháng
-          Điều trị các nguyên nhân gây xơ gan
-          Điều trị các triệu chứng của bệnh
-          Phòng tránh và điều trị các biến chứng
-          Sử dụng các bài thuốc nam lành tính có khả năng giải độc, mát gan,… hỗ trợ chức năng gan hiệu quả.

Phương pháp ghé gan khi bệnh biến chứng thành ung thư

Phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư gan. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể thực hiện khi tìm được nguồn gan tương thích, đòi hỏi bác sĩ có kĩ thuật cao và chi phí điều trị vô cùng đắt.

Trên đây là các nhận biết bệnh xơ gan giai đoạn cuối và phương pháp điều trị bệnh, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates