Pages

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

11 triệu chứng bệnh suy thận cần biết

Đa số mọi người thường bỏ qua các triệu chứng bệnh suy thận bởi chúng không rõ ràng và đặc trưng mà không biết rằng đó là các dấu hiệu của một căn bệnh cực kì nguy hiểm. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các triệu chứng bệnh suy thận thường gặp để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời các bạn nhé.

1/Bất thường trong việc đi tiểu

Triệu chứng dễ dàng để nhận ra nhưng thường lại bị xem nhẹ đó là những bất thường trong việc đi tiểu của bạn. Bởi thận chiếm vị trí quan trọng trên con đường bài tiết nước tiểu nên những tổn thương ở thận đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi tiểu của người bệnh.

Bạn có thể thường xuyên cảm thấy buồn đi tiểu, nhưng khi vào nhà vệ sinh bạn lại không thể đi, hoặc đi rất ít, và bạn vẫn cảm thấy rất căng tức, cực kì căng tức. Đó có thể là triệu chứng của bệnh suy thận.

Đi tiểu bất thường về đêm
Triệu chứng bệnh suy thận có thể là việc đi tiểu nhiều nhất là vào ban đêm, lượng nước tiểu tăng cao hơn so với bình thường. Hoặc có thể là đi tiểu rất ít, lượng nước tiểu cũng ít hơn, khó đi tiểu, bí tiểu, tiểu buốt. Khi nước tiểu có lẫn đạm hoặc các tế bào máu thì màu nước tiểu có thể sậm hơn, có bọt lăn tăn, đi tiểu ra máu.

2/ Chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ

Thận có chức năng tiết ra hormone điều khiển qúa trình vận chuyển oxy của hồng cầu. Việc thận bị suy giảm chức năng sẽ gây nên tình trạng thiếu máu, tức là thiếu lượng hồng cầu có thể vận chuyển oxy đến các hệ cơ qua của cơ thể. Khi não không được cung cấp đủ oxy cho các hoạt động của nó, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ cả ngày dù không phải làm việc gì. Bệnh nhân sẽ thường xuyên thấy chóng mặt, hoa mắt, ù tai, mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

3/ Ớn lạnh, chuột rút, thở nông

Việc cung cấp thiếu oxy cho các cơ do suy thận sẽ khiến bệnh nhân thường bị thở nông, chuột rút, co quắp các cơ, lạnh các chi, thỉnh thoảng cảm thấy ớn lạnh và sợ lạnh.

4/ Phù nề, không chỉ xấu xí mà còn nguy hiểm

Sưng phù cũng là triệu chứng bệnh suy thận. Khi thận không thể lọc bỏ hết lượng chất lỏng dư thừa, chúng sẽ bị tích tụ lại và dồn xuống các cơ quan khác gây phù nề. Bệnh nhân có thể bị phù chân, tay, mặt mặc dù cân nặng hông hề tăng.

5/ Mệt mỏi, suy nhược

Thận bị suy giảm chức năng khiến nước và một số chất dinh dưỡng, protein, khoáng chất còn sót lại trong nước tiểu không được giữ lại. Cơ thể bị hao hụt chất dinh dưỡng sẽ cảm thấy mệt mỏi, sụt cân, suy nhược.

Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi suy nhược

6/ Nôn, sụt cân

Khi thận bị suy giảm chức năng đào thải độc tố thì cơ thể buộc phải thải bớt độc tố qua đường nôn. Bởi vậy, buồn nôn, nôn chính là triệu chứng bệnh suy thận. Bệnh nhân khi nôn thường không thể dừng lại, mà phải nôn hết các thức ăn đã nạp vào. Việc nôn đi kèm với chứng biếng ăn sẽ khiến bệnh nhân bị sụt cân nghiêm trọng.

7/ Ngứa, nổi mẩn, đừng xem nhẹ!

Khi chất độc bị tích tụ lại trong cơ thể do suy thận sẽ bộc phát lên da. Những cơn ngứa có thể lan khắp da rồi lan dọc sống lưng. Bệnh nhân có thể ngứa tới mức cào rách cả da, vô cùng khó chịu.

8/ Hơi thở có mùi hôi nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Khi bệnh nhân bị chứng ure huyết do suy thận, hơi thở sẽ có mùi khó ngửi. Bởi vậy, khi hơi thở có mùi hôi, không hẳn là do vấn đề vệ sinh răng miệng của bạn mà đó có thể là triệu chứng bệnh suy thận.

9/ Đau lưng, đau mạn sườn

Khi suy thận đã tiến triển thàng cấp độ nặng thì thận có thể bị ứ nước, sưng to, chèn ép vào các cơ quan lân cận gây nên những cơn đau. Cơn đau có thể bắt đầu từ mạn sườn, vị trí chứa thận rồi lan ra khắp lưng.

Đau lưng quặn thắt

10/ Khó thở

Khi dịch lỏng bị tích tụ do suy thận tràn vào lá phổi sẽ khiến bệnh nhân thấy khó thở.

11/ Đau, tức ngực

Khi bệnh suy thận đã tiến triển thành tràn dịch màng tim thì nguời bệnh sẽ cảm thấy đau tức ngực.

Việc phát hiện và điều trị suy thận kịp thời ở giai đoạn đầu của bệnh là việc vô cùng cấp thiết. Nếu thấy những triệu chứng bệnh suy thận trên đây bạn cần phải tới các cơ sở ý tế để thăm khám bác sĩ ngay. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe thật tốt.

Xem thêm: Video triệu chứng bệnh suy thận:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates