Pages

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Chăm sóc bệnh nhân xơ gan như thế nào?

Chăm sóc bệnh nhân xơ gan cần có kế hoạch cụ thể. Bệnh nhân xơ gan nếu không được điều trị kịp thời và chăm sóc hợp lý có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Bệnh xơ gan là gì? Các giai đoạn của xơ gan

Xơ gan là bệnh về gan cực kỳ nguy hiểm. Bệnh này ngày càng phổ biến với tỉ lệ người mắc ngày càng cao. Bệnh xơ gan xảy ra khi các mô, các tế bào gan bị thay thế bằng các tế bào mô xơ hóa khiến chức năng gan bị suy giảm.

Gan bị suy yếu sẽ khiến khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại, chất cặn bã bị ảnh hưởng. Những chất này bị tích tụ trong cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Bệnh xơ gan phát triển qua hai giai đoạn: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có những dấu hiệu, triệu chứng khác nhau, phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân và thời gian ủ bệnh.
Xơ gan giai đoạn đầu hay còn gọi là xơ gan còn bù.

Đây là giai đoạn bệnh chuyển từ viêm gan mạn tính sang xơ gan. Biểu hiện bệnh trong giai đoạn này chưa rõ, người bệnh khó phát hiện ra và thường lầm tưởng sang bệnh khác. Ở giai đoạn này, bệnh kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Chăm sóc bệnh nhân xơ gan thế nào cho tốt?
Xơ gan giai đoạn cuối hay còn gọi là xơ gan mất bù. Đây là giai đoạn chức năng gan bị suy giảm trầm trọng. Ở giai đoạn này, các tế bào gan không còn khả năng phục hồi bù lại chức năng với những tế bào gan bị xơ hóa.

Xơ gan mất bù khiến bụng bị sưng lên do ứ đọng dịch cổ trướng. Các dịch chèn lên các động mạch là giãn và vỡ tĩnh mạch thực quản. Nếu không được chăm sóc kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Chăm sóc bệnh nhân xơ gan để giảm nhẹ biến chứng

Bệnh xơ gan nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: phù, cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan. Ngoài việc điều trị bệnh, bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc hợp lý giúp giảm nhẹ những biến chứng này.

Chăm sóc làm giảm phù và cổ trướng

Ở giai đoạn cuối, bệnh xơ gan thường có biểu hiện rõ rệt như: hai chân sưng, đi lại khó khăn. Để giảm triệu chứng này, khi nằm, người bệnh cần kê cao chân sẽ giúp cải thiện tình trạng phù chân.

Chăm sóc người bệnh ở giai đoạn này cần chú ý khi bị cổ trường, nước dư thừa bị ứ trong bụng, chèn ép lên nội tạng, gây khó thở. Lúc này, người chăm sóc cần phải gọi bác sĩ tới chọc dịch, rút nước ra. Người bệnh cần nghỉ ngơi trong khoảng 30 phút.

Chăm sóc người xơ gan bị xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan. Tình trạng này xảy ra khi áp lực tại các tĩnh mạch tăng cao làm giãn tĩnh mạch.

Tĩnh mạch thực quản là tĩnh mạch có nguy cơ vỡ cao khiến máu chảy theo thực quản xuống dạ dày, ruột non, ruột già. Tình trạng ngày cực kỳ nguy hiểm do đó người bệnh cần đặc biệt chú ý. Khi thấy môi nhợt nhạt, niêm mạc mắt không được hồng hào, cần báo ngay cho bác sĩ.

Gọi ngay cho bác sĩ nếu thấy dấu hiệu bất thường

Đề phòng hôn mê gan

Hôn mê gan là biến chứng khiến người bệnh bị rối loạn về trí nhớ, không tập trung, mất định hướng. Việc chăm sóc người bệnh ở giai đoạn này cực kỳ quan trọng giúp người bệnh có đủ sức khỏe để chống lại biến chứng của bệnh.
Ngoài việc động viên tinh thần, còn phải theo dõi diễn biến bệnh. Khi phát hiện ra các dấu hiệu này thì phải báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử trí kịp thời.

Bạn đọc xem thêm:


Chăm sóc bệnh nhân xơ gan như nào?

Để chăm sóc bệnh nhân xơ gan, người nhà bệnh nhân cần lưu ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời hạn chế những thực phẩm có hại và làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Người bị xơ gan cần có chế độ ăn uống giàu calo. Người bệnh nên bổ sung từ 2.500 – 3.000 kcalo/ngày. Chế độ dinh dưỡng cân đối giữa các thành phần: chất đường, chất đạm, chất béo, rau và trái cây. Người bệnh cần lưu ý:

Cung cấp lượng protein vừa đủ

Đối với người bị xơ gan, nhu cầu về hàm lượng đạm mỗi ngày cần bổ sung là 100g protein. Người bệnh nên bổ sung vừa đủ lượng protein cho cơ thể. Tuy nhiên, với những người bị xơ gan giai đoạn cuối nên hạn chế ăn những thực phẩm giàu đạm đẻ ngăn ngừa biến chứng.

Bạn nên cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể người bệnh

Bổ sung vitamin và yếu tố vi lượng

Khi chăm sóc bệnh nhân bị xơ gan, việc bổ sung trái cây, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày của người bệnh là rất cần thiết. Rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết, và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Hạn chế sử dụng chất béo

Việc sử dụng nhiều chất béo trong chế độ ăn hàng ngày sẽ làm gia tăng tình trạng gan nhiễm mỡ, làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Người bệnh nên hạn chế ăn mỡ động vật, nội tạng động vật, thực phẩm chứa nhiều chất béo trong chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện chức năng gan.

Kiêng bia rượu và các chất kích thích

Người bị xơ gan cần tuyệt đối không được sử dụng bia rượu và các chất có cồn. Uống nhiều rượu bia sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Ăn nhạt

Bệnh nhân xơ gan nên hạn chế ăn muối, nên ăn nhạt hoàn toàn khi bị phù và cổ trướng. Ăn mặn khiến cơ thể tích nước trong tế bào, gây tình trạng phù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates