Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Người mới mổ sỏi thận nên ăn gì?

Người mới mổ sỏi thận nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân sau mổ. Chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi chức năng thận và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Người mới mổ sỏi thận nên ăn gì?

Sau khi mổ sỏi thận, cơ thể người bệnh và thận còn yếu, do đó người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể hồi phục, đồng thời phục hồi chức năng thận. Do đó, người mới mổ sỏi thận nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm người mới mổ sỏi thận nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày:

Uống nhiều nước

Bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để giúp cơ thể thanh lọc và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể. Mỗi ngày, người bệnh nên bổ sung khoảng 2-3 lít nước tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh. Việc bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp các chất muối khoáng dư thừa được hòa tan, ngăn chặn tình trạng lắng đọng, tạo kết tủa gây sỏi, từ đó, hạn chế khả năng sỏi thận tái phát.

Cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để giúp cơ thể thanh lọc và bào sỏi
Cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để giúp cơ thể thanh lọc và bào sỏi
Người bệnh nên uống thành nhiều khoảng thời gian trong ngày, không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc vì sẽ khiến thận phải hoạt động quá tải, không thể lọc và loại bỏ các chất cặn bã kỹ càng sẽ dẫn đến tình trạng bị bỏ sót, từ đó gây sỏi thận.

Thực phẩm giàu canxi

Bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận cần bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp làm giảm tỷ lệ mắc sỏi thận. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi người bệnh có thể sử dụng đó là: cá, tôm, các loại ngũ cốc, các loại hạt… Tuy nhiên, với những bệnh nhân sau khi phẫu thuật mổ nên hạn chế ăn những loại thức ăn cứng, người bệnh có thể sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa như: sữa chua, bơ, phô mai để bổ sung canxi cho cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ

Việc bổ sung chất xơ cho bệnh nhân sau mổ là cách giúp làm giảm tải cho thận đồng thời hỗ trợ nhu động ruột hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài ra, việc bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn hàng ngày giúp tăng cường khả năng loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu là những thực phẩm giàu chất xơ người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

Trên đây là một số loại thực phẩm bệnh nhân vừa mổ sỏi thận xong nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng thận. Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh, bệnh nhân cần hạn chế ăn một số thực phẩm sau để bệnh không tái phát, ảnh hưởng đến chức năng thận.

Bạn đọc xem thêm: Bệnh sỏi thận, nguyên nhân và triệu chứng nhận biết

Những thực phẩm người mới mổ sỏi thận không nên ăn

Bệnh nhân vừa mổ sỏi thận xong không nên bổ sung những thực phẩm sau đây để không làm ảnh hưởng đến chức năng thận, giúp điều trị bệnh triệt để.

Muối

Bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận nên hạn chế ăn muối và những loại thức ăn chứa nhiều muối để giúp giảm tải công việc cho thận giúp thận có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi chức năng.

Rượu bia và các chất kích thích

Bệnh nhân vừa mổ sỏi thận xong không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích vì những chất này chứa nhiều chất độc, làm ảnh hưởng đến thận và chức năng thận.

Bạn hạn chế sử dụng bia rượu và chất kích thích để giảm áp lực cho thận
Bạn hạn chế sử dụng bia rượu và chất kích thích để giảm áp lực cho thận

Các loại thịt giàu đạm

Những loại thịt gia cầm, thịt trâu, thịt bò chứa nhiều protein khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. Không những thế, việc bổ sung quá nhiều protein trong cơ thể sẽ khiến hàm lượng muối oxalate trong nước tiểu tăng lên khiến nguy cơ tạo sỏi tăng lên.

Thực phẩm giàu oxalate 

Một số thực phẩm giàu oxalate bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận không nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày đó là: rau bina, củ cải đường, đậu phộng, cà phê, socola,… Những loại thực phẩm này khiến hàm lượng oxalate trong nước tiểu tăng cao, làm tăng khả năng tạo sỏi.

Vitamin  C

Việc bổ sung quá nhiều vitamin C trong một ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận. hàm lượng vitamin C trong cơ thể tăng cao sẽ làm gia tăng hàm lượng oxalate dư thừa trong nước tiểu. Từ đó, dẫn đến nguy cơ mắc sỏi thận ngày càng cao. Do đó, người mới mổ sỏi thận xong không nên tự ý bổ sung vitamin C cho cơ thể để tránh gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.
 Trên đây là những thực phẩm người bệnh nên bổ sung hoặc hạn chế ăn trong bữa ăn hàng ngày để phục hồi sức khỏe, tăng cường chức năng thận và ngăn ngừa bệnh sỏi thận tái phát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates