Pages

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Uống bột sắn dây sống có bị sỏi thận không?

Bột sắn dây là thức uống rất tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt giải độc hiệu quả và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, uống bột sắn dây sống có bị sỏi thận không là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp những thắc mắc này của người bệnh.

Bột sắn dây có tác dụng gì?

Sắn dây có tên gọi khác như: cam cát căn hoặc bạch cát. Loại bột này được chế biến từ rễ cây sắn dây sau đó phát triển thành củ sắn dây. Sau khi thu hoạch củ sắn dây, người dùng sẽ rửa sạch rồi đem xay nhỏ, ngâm trong nước khoảng 1 ngày giúp loại bỏ nước chua và lọc lấy bột trắng rồi đem phơi khô. Phơi khô khõ hợp trên, sẽ thu được bột sắn dây.
 
Bột sắn dây hẳn không còn xa lạ với nhiều với chức năng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. loại bột này được làm từ rễ của cây sắn dây và được coi là vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Bột sắn dây được bán trên thị trường
Trong Đông y, sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình giúp thanh nhiệt, sinh tân dịch, lợi tiểu, giải độc, trừ phiền nhiệt hiệu quả. Đối với những người bị đái tháo đường, người bị phát hỏa nóng ngực, nôn mửa, tiểu ra máu, bột sắn dây giúp điều trị bệnh hiệu quả. Ngoài ra, bột sắn dây còn giúp chữa tiểu rắt, ngăn ngừa ngộ độc rượu hiệu quả.

Bột sắn dây còn được sử dụng chữa bệnh về đường ruột rất tốt như: bệnh viêm ruột, bệnh đau bụng đi ngoài, nôn ọe. Người bị viêm họng, viêm thanh quản có thể sử dụng bột sắn dây để điều trị bệnh cũng rất hiệu quả.

Uống bột sắn dây sống có bị sỏi thận không?

Sỏi thận là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này phát triển từ từ và gây ra những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: tắc đường tiểu, nhiễm trùng đường tiểu, suy thận, vỡ thận.
Bệnh này được hình thành do thói quen nhịn tiểu thường xuyên, chế độ ăn uống không khoa học như: ăn mặn, sử dụng nhiều bia rượu và các chất kích thích…

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng việc uống nhiều bột sắn dây sẽ gây sỏi thận. Thông tin này khiến nhiều người bệnh thắc mắc rằng uống bột sắn dây sống có bị sỏi thận không. Đây hoàn toàn là thông tin không chính xác, không có cơ sở khoa học.

Uống bột sắn dây có bị sỏi thận không
Uống bột sắn dây có bị sỏi thận không
Nguyên nhân dẫn đến sỏi thận đó chính là do các chất muối khoáng, muối calci trong nước tiểu không được hòa tan mà bị kết tinh, tích tụ tạo thành sỏi trong thận.  Tuy nhiên, thành phấn chính trong bột sắn dây chủ yếu là tinh bột, hàm lượng calci rất ít nên khả năng tạo sỏi là rất khó. Do đó, uống bột sắn dây sống không thể gây sỏi thận.

Nếu vẫn lo lắng về vấn đề này, người bệnh nên uống đủ mỗi ngày từ 2-3 lít nước để phòng ngừa và điều trị sỏi thận ở giai đoạn đầu hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây sống

Bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng khoa học, hạn chế lạm dụng bột sắn dây để không làm ảnh hưởng đến thận và sức khỏe.

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây sống người bệnh cần lưu ý:

Không nên lạm dụng sử dụng bột sắn dây vì có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để ngăn ngừa tác dụng phụ của bột sắn dây, người bệnh chỉ nên uống mỗi ngày 1 cốc, đặc biệt là nên sử dụng bột sắn dây pha với nước nóng.

Bột sắn dây có tính lạnh do đó khi cho trẻ em sử dụng, cha mẹ nên nấu chín bột sắn dây để làm giảm tính hàn của bột đồng thời giúp trẻ dễ hấp thu hơn, ngăn chặn tình trạng lạnh bụng, tình trạng tiêu chảy.

Phụ nữ mang thai cần lưu ý khi sử dụng bột sắn dây. Khi cơ thể đang nóng, bà bầu có thể sử dụng nước sắn dây để giúp thanh nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, khi cơ thể đang lạnh và có dấu hiệu tụt huyết áp, bà bầu không nên uống bột sắn dây vì có thể khiến cơ thể mệt mỏi hơn và có thể gây động thai, sảy thai.

Những thông tin trên đây giúp người bệnh trả lời câu hỏi “Uống bột sắn dây sống có bị sỏi thận không?”. Bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người dùng không nên lạm dụng để tránh gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn xem thêm: Cách trị sỏi thận dân gian phổ biến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates