Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Bài thuốc chữa sỏi thận bằng rau sam

Chữa sỏi thận bằng rau sam là bài thuốc dân gian an toàn, hiệu quả nhưng lại ít người biết đến. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết trong bài viết này.

Liệu rằng bài thuốc này có thực sự hiệu quả như mọi lời đồn?

Bạn biết gì về rau sam?

Mô tả

Rau sam là loại rau mọc hoang rất nhiều ở nước ta nhất là các vùng quê, chúng có tên khoa học là Portulaca Oleracea L. Thân rau sam cao từ 1 đến 30cm, gồm nhiều cành nhẵn màu đỏ nhạt, thường mọc bò lan trên mặt đất. Lá rau sam có hình bầu dục, phần đáy lá hơi nhọn, không có cuống, mặt lá láng. Hoa của rau sam có mày vàng và xuất hiện vào cuối xuân cho tới giữa thu. 

Rau sam trong tự  nhiên
Loại rau này rất dễ trồng, phát triển rất nhanh không mất công chăm sóc. Ngày ngay nhiều người trồng rau sam để ăn và chữa bệnh. 

Rau sam trong đông y

Theo Đông y, cây rau sam không có độc tính, chúng chứa các kháng sinh tự nhiên, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng. Chính bởi thế mà từ lâu rau sam đã được coi là một vị thuốc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh trong đó có bài thuốc chữa sỏi thận bằng rau sam đem lại hiệu quả rất cao, nhiều người áp dụng thành công và đã có thể điều trị dứt điểm căn bệnh dai dẳng này.

Nhân dân Việt Nam và Trung Quốc dùng rau sam làm thuốc chữa lỵ trực tràng, giã nát đắp mụn nhọt, làm thuốc lợi tiểu tiện, tẩy giun kim.

Tính chất của rau sam theo các tài liệu cổ: Vị chua, tính hàn (lạnh), không có độc, vào ba kinh: tâm, can và tỳ. Trị huyết lỵ (lỵ ra máu), tiểu tiện đục, khó khăn (lâm bệnh), trừ giun sán, dùng ngoài trị ác thương, đơn độc. Những người tỳ vị hư hàn, tiêu chảy chớ nên dùng.

Liều dùng của rau sam từ 6-12g khô dưới dạng thuốc sắc. Dùng ngoài không kể liều lượng. Dùng riêng hay phối hợp với thuốc khác

Bài thuốc chữa bệnh sỏi thận bằng rau sam


Dược tính

Trong Đông y, rau sam có vị chua, tính hàn, không có độc tính, có công dụng thải độc, lợi tiểu hiệu quả bởi theo nghiên cứu cứ 100g rau sam thì có tới 93g nước. Bên cạnh đó trong rau sam có chữa các chất kháng sinh tự nhiên nên có khả năng tiêu viêm, hoạt huyết, rất có lợi cho những người mắc các chứng bệnh như: viêm cầu thận, viêm bàng quang, đường niệu đạo.

Ngoài ra sử dụng rau sam thường xuyên sẽ giúp cơ thể nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe bởi loại rau này còn chứa nhiều axit béo omega 3, vitamin A, C, khoáng chất và các chất chống oxi hóa.

Với tác dụng lợi tiểu, giải độc, hỗ trợ chức năng của gan và thận nên rau sam từ lâu được coi là khắc tinh của bệnh sỏi thận. Bài thuốc chữa sỏi thận bằng rau sam rất hiệu quả với những người mắc sỏi nhỏ kích thước dưới 10mm. Sỏi trong cơ thể sẽ dần bị bào mòn và đẩy ra ngoài theo đường tiểu.

Cách làm

Cách thực hiện như sau: Lấy khoảng 500gram rau sam tươi, rửa sạch cho vào nồi thêm 1 lít nước rồi  lên lấy nước uống hàng ngày.

Khi sử dụng phương pháp chữa sỏi thận bằng rau sam, người bệnh nên cố nhịn tiểu đến khi không nhịn được nữa thì hãy đi tiểu. Vì đây là cách giúp các viên sỏi nhỏ dần bị tống ra ngoài theo đường nước tiểu.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài thuốc trị sỏi thận khác:


Những điều cần lưu ý khi chữa sỏi thận bằng rau sam 

Để bài thuốc chữa bệnh sỏi thận từ rau sam đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:


  • Thực hiện đều đặn hàng ngày theo lộ trình từ 7 - 10 ngày sau đó đi kiểm tra để xác định tính hiệu quả của bài thuốc

  • Kết hợp cùng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học: Ăn đầy đủ dưỡng chất, không ăn quá nhiều thịt hay rau, hạn chế thực phẩm chứa oxalate, hạn chế ăn mặn và thực phẩm cay, nóng
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Trong rau sam có hàm lượng Nitrat và Oxalate do đó người bệnh không nên dùng rau sam quá nhiều trong ngày, chỉ nên dùng 1lần/ 1 ngày trong khoảng thời gian nhất định. Nếu áp dụng trong 1 thời gian không thấy hiệu quả người bệnh nên dừng và chuyển sang phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Trong rau sam có tính hàn và hoạt huyết nên phụ nữ mang thai không nên sử dụng phương pháp chữa sỏi thận bằng rau sam.
  • Những bệnh nhân có thể trạng hư hàn, đi tiêu lỏng, khi sử dụng bài thuốc này nên kết hợp với những vị thuốc cay, ấm.
  • Hạn chế những đồ uống chứa ga và cồn

Những công dụng chữa bệnh khác của rau sam

Ngoài công dụng chữa sỏi thận, rau sam còn có thể chữa trị nhiều chứng bệnh như:

Đi tiểu ra máu: 

Rau sam rất có hiệu quả trong việc sát trùng chống viêm nhiễm, giúp loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi thận. Do đó, nếu đi tiểu thấy rát hoặc ra máu chỉ cần lấy 100g rau sam tươi, đem rửa sạch, thái nhỏ nấu canh cùng 50g rau dền ăn trong ngày. Kiên trì ăn trong vòng từ 5 – 7 tình trạng sẽ được cải thiện.

Đi đại tiện ra máu: 

Chỉ cần lấy 300 g lá rau sam tươi và 200g lá đậu ván rửa sạch  đem giã nát lấy nước uống trong ngày.

Làm lành vết thương: 

Rau sam có tác dụng rất tốt trong việc làm lành vết thương, đẩy nhanh quá trình kéo da non. Khi bị thương, bạn chỉ cần hái một nắm rau sam, đem rửa sạch giã nhuyễn rồi đắp lên vết thương. Mỗi ngày thực hiện 1 lần sau khoảng 7 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt.

Ngộ độc thuốc: 

Khi bị ngộ độc thuốc chỉ cần 1 nắm rau sam giã nát, lấy nước cốt uống, phần bã đem đắp vào rốn.
Sốt phát ban ở trẻ em: Đem rau sam rửa sạch, giã nát vắt lấy nước để uống còn bã dùng để đắp và xoa cho bé, bệnh sốt phát ban sẽ nhanh chóng được điều trị.

Ngoài ra rau sam còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh sán xơ mít nhỏ, chốc đầu, mụn nhọt, bỏng, hôi miệng…

Rau sam thực sự là một dược phẩm quý mà chúng ta không thể bỏ qua, nhất là bài thuốc chữa sỏi thận bằng rau sam. Chúc bạn đọc sẽ nhanh chóng loại bỏ được căn bệnh này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates