Pages

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Bệnh gan - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh gan là một bệnh khá nguy hiểm, do đó, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh đúng cách là điều vô cùng cần thiết.

Chức năng của gan trong cơ thể

Gan là bộ phận giữ vai trò quan trọng nhất trong cơ thể. Gan có "trách nhiệm" lọc máu từ tim và từ tĩnh mạch cửa, nhận các chất dinh dưỡng và hóa tố khác nhau hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa nên thức ăn và tất cả các nhiên liệu phải đi qua gan trước để thanh lọc và biến chế thành những vật liệu khác nhau.



Bệnh gan thật sự rất nguy hiểm, và càng nguy hiểm hơn nếu bạn có bệnh mà không được phát hiện kịp thời. Hãy cảnh giác với bệnh gan nếu bạn phát hiện một số dấu hiệu lạ như sau:

Nguyên nhân chính gây bệnh gan

Do chức năng của gan phức tạp và ở vị trí cửa ngõ của cơ thể, cho nên nguyên nhân gây bệnh gan không đơn thuần và thường kết hợp với nhau, do đó khó xác định và làm cho hình thái bệnh phức tạp khó hiểu. 

1. Virus truyền nhiễm

Đây là nguyên nhân hay gặp nhất và cũng là nguy hiểm nhất trong các nguyên nhân gây bệnh gan. Ở nước ta, virus viêm gan B và virus viêm gan C là 2 virus sừng sỏ và chiếm tỷ lệ cao nhất gây ra bệnh ung thư gan.



Khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, virus sẽ âm thầm hủy hoại gan của người bệnh mà không gây ra các triệu chứng gì đặc trưng nên người bệnh không biết mà có biện pháp chữa trị. 

Chỉ tình cờ hoặc khi bệnh đã tiến triển nặng, các triệu chứng biểu hiện rõ thì người bệnh mới biết và đi kiểm tra nhưng lúc này bệnh thường đã tiến triển nặng, thậm chí có trường hợp đã chuyển sang xơ gan hoặc ung thư gan khiến cho việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn.

2. Rượu

Rượu được coi là nguyên nhân thứ 2 sau virus viêm gan gây ra bệnh gan. Khi mới uống rượu người bệnh có thể mắc gan nhiễm mỡ. 

Nếu người bệnh ngừng uống rượu ngay trong giai đoạn này thì các tổn thương gan sẽ nhanh chóng hồi phục nhưng nếu vẫn tiếp tục uống thì bệnh sẽ nhanh tiến triển sang viêm gan do rượu và nặng hơn là xơ gan do rượu.

3. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý

Ăn nhiều đồ ăn có dầu mỡ, lười tập thể dục, béo phì… đều là những yếu tố khiến bạn có thể mắc bệnh gan, nhất là gan nhiễm mỡ. 

4. Chất độc

Hiện nay việc ngộ độc thức ăn đã là một vấn nạn của xã hội. Việc ăn phải các thức ăn có chứa các chất độc hại ấy đã gây hại cho gan của bạn rất lớn và đó là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư gan gia tăng hiện nay.

5. Các yếu tố khác

- Nội tiết. Trong bệnh cường tuyến giáp (bênh basedow), thường phát sinh suy gan. Gần đây, người ta phát hiện thấy ở tuyến yên có hocmon LMH (lipit mobilizcing hormone) có tác dụng điều mỡ khỏi nơi dự trự rất mạnh, do đó có thể hiểu tại sao cắt bỏ tuyến yên lại gây nhiễm mỡ gan.
- Thần kinh. Thần kinh giao cảm và phó giao cảm giác chi phối vận mạch và nhất là các cơ thắt ở tĩnh mạch trên gan và tiểu tĩnh mạch gánh. Chất histamin gây co thắt tĩnh mạch trên gan, do đó tăng huyết áp tĩnh mạch gánh: ở người, cũng như chó, hiện tượng ứ máu thấy rõ trong sốc quá mãn, do co cơ thắt tĩnh mạch trên gan, dưới tác dụng của histamin được giải phóng ồ ạt.

Trên đây là 4 nguyên nhân chính gây bệnh lý gan mật. Hãy cảnh giác bệnh gan ngay từ hôm nay.

Nhận biết sớm triệu chứng của bệnh gan

1. Đổi màu da.


Vàng da là một trong những triệu chứng đấu tiên của người bệnh gan
Người bệnh gan thường có da vàng hơn bình thường, ngoài ra, màu mắt và nước tiểu của người bị bệnh đều có màu vàng đục, đậm. Việc này còn được gọi là hiện tượng vàng da, và đây cũng là một trong số các triệu chứng đầu tiên của người bệnh gan.

2. Chảy máu mũi

Hay bị chảy máu mũi không hẳn là triệu chứng bệnh gan. Thường thì nếu bị chảy máu mũi và cơ thể bị bầm tím có thể là sự báo hiệu cơ thể bạn bị thiếu protein hoặc tệ hơn là bệnh gan.

3. Quan sát màu phân khi đi ngoài thấy không bình thường:

Khi quan sát thấy màu của phân thay đổi cũng có thể là dấu hiệu của ối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan cũng thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất.

4. Có những dấu hiệu lạ vùng bụng:

Các dấu hiệu lạ đó có thể là sưng dưới xương sườn bên phải. Nó có thể gây áp lực nặng nề lên cơ hoành và khiến bạn đau khi thở.

5. Chế độ ăn uống thay đổi: 

Thường thì người bệnh gan sẽ cảm thấy kém ăn, nhiều trường hợp bị giảm cân, rối loạn chức năng gan, thiếu máu và hay có cảm giác buồn nôn.

Thường thì người bệnh gan sẽ cảm thấy kém ăn, nhiều trường hợp bị giảm cân

6. Màu sắc và hình dạng móng tay thay đổi.

Màu sắc và hình dạng móng tay cũng có thể chỉ ra bạn có mắc bệnh gan hay không. Nếu móng tay cong, màu trắng có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh gan. Khát nước thường xuyên và thường xuyên đi tiểu. 

Đau đầu, chóng mặt, co thắt, trầm cảm, dễ cáu gắt. Trên đây là một số dấu hiệu bên ngoài dễ nhận biết của người bệnh gan. Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể mình và những người xung quanh. Nếu bạn gặp những triệu chứng trên, hãy đi khám để bác sĩ kiểm tra chắc chắn cho bạn.

Các bệnh thường gặp về gan

Viêm gan

Viêm gan là tình trạng tổn thương gan, đặc trưng bởi sự hiện diện của các tế bào viêm do nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay quá trình tự miễn cơ thể. Mọi đối tượng kể cả người già hay trẻ em đều có thể mắc bệnh viêm gan.

Xơ gan

Viêm gan là tình trạng tổn thương gan, đặc trưng bởi sự hiện diện của các tế bào viêm do nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay quá trình tự miễn cơ thể. Mọi đối tượng kể cả người già hay trẻ em đều có thể mắc bệnh viêm gan.

Ung thư gan

Ung thư gan là ung thư phát sinh từ gan, các tế bào ác tính (ung thư) phát sinh từ các mô trong gan. Các dạng khác nhau của ung thư gan nguyên phát thường được đặt tên theo loại tế bào mà từ đó ung thư đã phát triển. 

Gan nhiễm mỡ


Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. Triệu chứng thường thấy là chứng gan to kín đáo, gia tăng vừa phải các men chuyển hóa và phosphatase.

Cách điều trị bệnh gan trong đông y

Nhân trần – vị thảo dược quen thuộc đặc trị bệnh gan

Theo các sách cổ có viết, nhân trần có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, lợi mật dùng điều trị các triệu chứng bệnh gan, tiểu tiện khó, viêm loét da

Các nhà khoa học cũng phát hiện các dược tính trong nhân trần có khả năng thúc đẩy quá trình tiết dịch mật, tuần hoàn máu, bảo vệ tế bào gan, phục hồi tổn thương gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, chống viêm, giảm đau các bệnh xương khớp như thoát vị, thoái hóa, bệnh gút rất tốt.

Nhân trần có tác dụng điều hòa gan
Sách đông y có ghi lại với các triệu chứng bệnh gan như da vàng vọt, đau mạng sườn phải, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa…chỉ cần lấy nhân trần, mạch nha kết hợp với quất bì, tất cả vị thuốc sấy khô tán vụn và hãm với nước sôi uống hàng ngày. Tuy nhiên người bệnh cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài.

Phòng tránh và điều trị sớm bệnh gan

Theo các bác sĩ chuyên gan, không khó để phòng ngừa các bệnh về gan. Chúng ta cần chủ động, xây dựng một lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng khoa học, không rượu bia, không sử dụng các chất kích thích… Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, từ đó có sức đề kháng tốt để đẩy lùi các bệnh về gan.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates