Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Bệnh viêm gan A có nguy hiểm không?

Bệnh viêm gan A có nguy hiểm không là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của người bệnh. Đây là căn bệnh có thể dễ dàng lây lan từ người này qua người khác với tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao.

Bệnh viêm gan A là gì?

Viêm gan A là bệnh xảy ra do virus HAV (Hepatitis A). Bệnh này xảy ra khi gan bị tổn thương và làm ảnh hưởng đến chức năng. Bệnh viêm gan A là căn bệnh dễ lây từ người này sang người khác qua đường ăn uống, đường nước bọt và qua phận của người mắc bệnh. Do đó, tỷ lệ người bệnh mắc viêm gan A ngày càng gia tăng.

Bệnh viêm gan A thường phát triển âm thầm và không hề có những dấu hiệu đặc trưng. Tuy nhiên, thông thường, sau khi virus xâm nhập vào cơ thể trong khoảng thời gian từ 2-3 tuần, nó sẽ xuất hiện triệu chứng.

Gan khỏe mạnh và gan ở người bị viêm gan A
Người bệnh có thể bắt gặp một số dấu hiệu như: mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, khó chịu, đặc biệt người bệnh bị đau ở vị trí dưới sườn phải. Người bệnh có thể bị sốt nhẹ, da và mắt bị vàng, nhiều trường hợ sẽ bị đau cơ, ngứa ngáy. 

Sau khoảng 1-2 tháng các triệu chứng viêm gan A sẽ biến mất và nguwoif bệnh sẽ cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, khoảng 15% bệnh nhân bị viêm gan A sẽ bị tái phát sau khoảng thời gian 6-9 tháng. Vậy bệnh viêm gan A có nguy hiểm không?

Bệnh viêm gan A có nguy hiểm không?

Mặc dù là căn bệnh dễ lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể tự khỏi và không nguy hiểm với sức khỏe, tính mạng người bệnh nếu được điều trị kịp thời.

Viêm gan A là căn bệnh không có giai đoạn mãn tính và không làm tổn thương mãi mãi đến gan. Do đó, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, bồi bổ sức khỏe hợp lý bệnh có thể tự khỏi. Hệ miễn dịch của người bệnh sẽ sản sinh ra những kháng thể có khả năng chống lại virus viêm gan A. Những kháng thể này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn trong tương lai. 

Biến chứng nguy hiểm của bệnh gan
Tuy nhiên, bệnh nhân bị nhiễm viêm gan A cũng không nên chủ quan. Ở một số người bệnh bị nhiễm viêm gan A nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Cụ thể như sau: suy gan, teo gan, hôn mê gan và nặng hơn có thể dẫn đến tử vong. Do đó, bệnh viêm gan A có nguy hiểm không phụ thuộc nhiều vào quá trình phát hiện và điều trị bệnh. Người bệnh không nên chủ quan để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Cách phòng tránh viêm gan A như thế nào?

Viêm gan A là bệnh dễ dàng lây nhiễm từ người sang người bằng nhiều con đường khác nhau: đường nước bọt, đường ăn uống, tiếp xúc với virus viêm gan A qua phân, thói quen không rửa tay sau khi đi vệ sinh, ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn…

Do đó, việc ngăn ngừa và phòng tránh bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý trong việc phòng ngừa bệnh viêm gan A người đọc nên biết:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sau khi đi vệ sinh phải rửa tay bằng xà phòng.
  • Ăn chín, uống sôi, ăn đồ ăn còn tươi, tuyệt đối không ăn thức ăn bị ôi thiu, nhiễm khuẩn.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như: bàn chải đánh răng, bát đũa, khăn mặt…

Tiêm vắc xin phòng ngừa virus viêm gan A. Đây là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Hiện nay có loại vắc xin phòng ngừa viêm gan A trong thời gian 10 năm.
Những thông tin trong bài viết sẽ giúp người đọc có thêm hiểu biết về căn bệnh viêm gan A. Viêm gan A có trở nên nguy hiểm hay không phụ thuộc nhiều vào quá trình chăm sóc và phòng ngừa của người bệnh.

Bạn xem thêm: Viêm gan A có chữa được không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates